Saturday, April 17, 2010

อภัยทาน

ทุกวันนี้เหตุการณ์ในบ้านเราล้วนสบสันวุ่นวาย.. ซ้ำร้ายไปกว่านั้นเราต่างคิดเห็นแตกต่าง ทะเลาะกันเอง..


เราคิดเพียงว่า "เรา" เป็นฝ่ายที่ถูกกระทำ ทำให้เราต้องเผชิญกับสิ่งที่เราไม่ต้องการ เสื่อมลาภ เสื่อมยศ ต้องหนีหายไปจากแผ่นดินเกิด..

สิ่งเหล่านี้ทำให้รู้สึกคับแค้น เมื่อคับแค้นก็หาหนทางที่จะแก้แค้น พลังแห่งความคับแค้น ถ้าอยู่ในใจของคนสามัญก็อาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันแล้วนั้น หากยังอยู่ในใจคนที่มีอำนาจ พลังแค้นก็อาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ใหญ่ดังเช่นทุกวันนี้..

แต่สิ่งที่พลังแห่งความคับแค้นทำลายมากที่สุดก็คือใจของตนเอง..

อภัยทาน..

หนึ่งในการให้ทานที่มีค่าสูงสุด การให้อภัยซึ่งกันและกัน ไม่คิดแต่เพียงว่า ทำไมต้องเป็นเรา?

สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเรา เมื่อเป็นสิ่งร้าย ก็ต้องคิดว่าเป็นเรื่องดี เพราะเป็นโอกาสที่เราจะได้ชดใช้กรรม ถ้าเราไม่ยึดติดกับเรื่องร้ายๆ กรรมก็จะไม่ติดตามเราไปอีก ไม่มีการจองเวรกันไม่สิ้นสุด..

การให้อภัยถือเป็นการปลดปล่อยตนเองจากการจองเวรที่ดีที่สุด..

และสิ่งที่จะทำให้เราเป็นอิสระจากกรรมก็คือ "การให้อภัยตนเอง"..

...

No comments:

Post a Comment

 
Copyright 2009 Consciousness